Đánh giá Lead là việc bạn đưa ra những nhận định để đánh giá mức độ tiềm năng hay không của Lead.

Đánh giá Lead có 2 loại:

– Đánh giá ban đầu: Khi nhận thông tin khách hàng.

– Tái đánh giá: Sau quá trình chăm sóc tương tác với khách hàng.

Quy trình đánh giá 1 Lead
1. Đánh giá ban đầu

Sau khi bạn nhận được danh sách khách hàng Lead, dựa vào những thông tin của khách hàng, bạn có thể đưa ra ngay những đánh giá ban đầu về mức độ tiềm năng của khách hàng này.

Tips: Hướng dẫn sắp xếp các cột dữ liệu hiển thị trên màn hình danh sách [chèn link]

Ví dụ: Các thông tin trên màn hình danh sách Lead

Ví dụ thực tế: 1 thông tin khách hàng “Võ Dương Giang” được đổ từ form đăng ký dùng thử, dựa trên những thông tin trên màn hình danh sách Lead, bạn có thể đánh giá ban đầu Lead này.

Họ và tên: Tên khách hàng nhập đầy đủ -> Nghiêm túc

– Số di động: Cho thông tin đầy đủ -> nghiêm túc

– Email: cho địa chỉ email công ty -> Đáng tin cậy

– Công ty: nghành nghề công ty hoạt động là du lịch => Có phù hợp với sản phẩm/dịch vụ bên bạn cung cấp không?

– Số nhân viên: Nhân viên 100 người, quy mô công ty ở tầm vừa và trung, có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ bên bạn không?

– Khách hàng này ở tỉnh thành nào? Có thuận tiện cho việc triển khai sản phẩm, dịch vụ bên bạn không?

Dựa vào những thông tin trên, bạn có thể đánh giá ban đầu mức độ tiềm năng của Lead này như:

👉 Thông tin đăng ký đầy đủ, đáng tin cậy => Khách hàng nghiêm túc với việc đăng ký dùng thử -> Khách hàng tiềm năng cao -> Có cơ hội

👉 Ngành nghề hoạt động, vị trí địa lý thuận lợi, quy mô công ty lớn có tài chính chi trả cho sản phẩm/dịch vụ bên bạn -> Khách hàng tiềm năng cao -> Có cơ hội

Sau khi có cái nhìn tổng quát tại màn hình danh sách, bạn tiến hành vào màn hình chi tiết để xem thông tin Lead đầy đủ hơn, rồi từ đó đưa ra quyết định đánh giá.

Để cập nhật đánh giá ban đầu, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tại màn hình chi tiết của Lead “Võ Dương Giang”, bạn nhấp chọn “Sửa” để cập nhật thông tin đánh giá.

​✍Bước 2: Tiến hành cập nhật thông tin thông qua trường “Đánh giá” sau đó chọn “Lưu” để hoàn tất.

Ghi chú:

-Không xác định: Không xác định được

– Không tiềm năng: Khách hàng không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bên bạn

– Tiềm năng thấp: Khách hàng có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bên bạn, có khả năng sẽ  mua hàng

– Tiềm năng vừa: Khách hàng cần được quan tâm, chăm sóc hơn.

– Tiềm năng cao: Khách hàng có tiềm năng, cần có kế hoạch chăm sóc cụ thể

Tips: Ngoài cách cập nhật thủ công trên, bạn cũng có thể cập nhật đánh giá nhanh thông qua icon trên màn hình thông tin tổng quan và chi tiết của khách hàng.

Tiến hành cập nhật thông tin “Đánh giá” từ “Cần quan tâm” sang “Có Cơ hội” bán hàng sau đó chọn để hoàn tất.

2. Tái đánh giá

Từ những đánh giá ban đầu, bạn bắt đầu lên kế hoạch chăm sóc bằng các hoạt động tương tác, trao đổi qua lại như: gọi điện tư vấn, meeting tư vấn, trao đổi qua mail, báo giá,…bạn sẽ có những tái đánh giá về mức độ tiềm năng của Lead để từ đó đưa ra kế hoạch chăm sóc phù hợp, tránh mất thời gian tập trung vào khách hàng tiềm năng thấp.

Việc đánh giá khách hàng tiềm năng, cũng giúp cho cấp trên của bạn nắm được tổng quan tình hình khách hàng, hỗ trợ bạn khi cần thiết.

‌Bạn có thể dựa vào 1 số tiêu chí sau để đưa ra quyết định đánh giá khách hàng:

  • Buget – Ngân sách: Đánh giá khả năng, mức độ chi trả của khách hàng cho sản phẩm

  • Authority – Thẩm quyền: Liệu đối phương có đủ thẩm quyền quyết định mua hàng, hay chỉ là tìm hiểu thông tin cho người khác?

  • Needs – Nhu cầu: Đối phương có những nhu cầu gì?

  • Time – Thời gian: Liệu khi nào khách hàng cần sản phẩm, dịch vụ?

  • ….

Để tái đánh giá một khách hàng, bạn thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

​✍Bước 1: Truy cập vào module “Lead”

​✍Bước 2: Tại màn hình danh sách “Lead”, bạn tìm kiếm và chọn “Lead” cần đánh giá

​✍Bước 3: Tại màn hình profile khách hàng, bạn chọn “Sửa”

Lúc này bạn sẽ đánh giá 1 Lead thông qua các trường như:

  • TrườngĐánh giá

– Không quan tâm: Khách hàng không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bên bạn

– Có cơ hội: Khách hàng có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bên bạn, có khả năng cao mua hàng.

– Cần quan tâm: Khách hàng cần được quan tâm, chăm sóc hơn.

– Very Potential: Khách hàng có tiềm năng, cần có kế hoạch chăm sóc cụ thể.

  • Trường “Tình trạng

– Tình trạng chăm sóc của bạn với Lead như: mới, đã liên hệ, đã xác minh thông tin, cố liên hệ, liên hệ sau,…

– Tình trạng của Lead trong quá trình chăm sóc như: không triển vọng, không có cơ hội, không quan tâm,…

Sau khi cập nhật xong, bạn chọn “Lưu” để hoàn tất quy trình tái đánh giá và tiếp tục chăm sóc, đánh giá cho tới khi khách hàng phát sinh cơ hội.